Chuyển đến nội dung chính

Học lập trình miễn phí

I. Học lập trình miễn phí bằng tiếng anh

Lập trình ngôn ngữ chính thường được sử dụng nhiều là tiếng anh. Để học được nguồn tài liệu này bạn cần biết tiếng anh đủ khá để có thể học hiểu được hết các kiến thức này. Dưới đây là những nguồn học lập trình bằng Tiếng Anh miễn phí.

Codecademy 

Nếu bạn muốn bắt đầu từ số 0 thì Codecademy là nơi dành cho bạn. Tại Codecademy có nhiều khóa học lập trình miễn phí như: HTML, CSS, JavaScript, Python, khóa học lập trình PHP, Ruby. Mỗi một khóa học đều có những quy định thời gian hoàn thành trong bao lâu. 
Ưu điểm của Codecademy có giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Có editor ngay tại trình duyệt, được mã màu và miễn phí. 
Điểm trừ của Codecademy đó chính là phải học nhiều chữ, không có video nên khó học và học chỉ dừng lại ở những vấn đề cơ bản. 

Udacity 

Udacity là trang web có những khóa lập lập trình miễn phí vô cùng nổi tiếng. Các khóa học MOOC hướng dẫn bạn mọi thứ từ Android App cho đến phân tích Social network. Các video ngoài các câu đố còn có các bài tập kèm theo giúp bạn nắm bắt kiến thức được tốt hơn. 
Các lớp học trên Udacity rất thực tế và dễ tiếp cận cho người mới học. Những tài liệu học lập trình trên Udacity hoàn toàn được miễn phí. Tuy nhiên nếu bạn có nhu cầu học riêng với giảng viên hoặc tham gia vào các dự án thực tế của khóa học thì bạn phải trả một chi phí nhất định. 

Dash

Dash tập trung vào mảng xây dựng website đặc biệt là HTML, CSS, JavaScript của một dự án từ General Assembly. Bạn học các khóa học lập trình web miễn phí với thiết kế dễ dàng, tương tác ngay từ đầu. Một trong những Spin – Offs của Dash cho phép bạn tạo theme Tumble cho chính mình. 
Dash miễn phí và thân thiện với người bắt đầu. Học các khóa học tại Dash không thể giúp bạn trở thành Feelance Web Designer nhưng bạn sẽ có một nền tảng vững chắc về Browser coding. 

CodeSchool 

Khi học các khóa học tại CodeSchool câu thần chú luôn xuyên suốt khóa học là “ Học bằng thực hành “. CodeSchool có 4 mảng tài liệu chính: HTML/CSS, IOS, JavaScript, Ruby. CodeSchool giúp người học dễ dàng nắm được các kỹ năng cơ bản dựa vào gamification và storyline. CodeSchool cung cấp kiến thức về nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. 
Điểm khác biệt tại CodeSchool so với các nguồn học khác thì CodeSchool không dành cho người mới bắt đầu học. Tuy nhiên điều này cũng còn vào trình độ của bạn, ngôn ngữ lập trình bạn theo học, nền tảng, hệ điều hành bạn theo đuổi. 
CodeSchool cung cấp một số tài liệu lập trình miễn phí. Nếu bạn muốn truy cập tất cả tài liệu bạn phải bỏ ra một ít chi phí để có quyền truy cập vào chúng.

MIT OpenCourseWare

MIT OpenCourseWare nằm trong top những nguồn cung cấp tài liệu lập trình miễn phí lớn nhất cho các developer mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể tham gia bất kỳ khóa học lập trình nào mà bạn muốn. Tất nhiên chúng hoàn toàn miễn phí và bạn không phải trải qua một quá trình nộp đơn đăng ký phức tạp. 
Hãy tham gia ngay khi bạn có thời gian nhé.

W3School

W3School là một trang nổi tiếng miễn phí hữu ích trong giới lập trình. Chúng hữu ích không chỉ cho người mới bắt đầu học mà còn cho người đã đã có nhiều kinh nghiệm để tra cứu và tìm code. 
Các khóa học lập trình ở W3School rất đa dạng, từ những khóa học cơ bản đến những khóa học nâng cao theo từng chủ đề có tại W3School. Các khóa lập trình bao gồm về: HTML, Server Side, JavaSCript, Web building, XML, Graphics.
Xem thêm: Học lập trình và những điều không thể không biết

The CodePlayer

The CodePlayer có rất nhiều bài thuyết trình có tính tương tác giúp bạn nhìn được bức tranh toàn cảnh những developer khác xây dựng mọi thứ từ con số 0. Khi trở thành những chuyên gia lập trình giỏi bạn có thể tự mình xây dựng những bài thuyết trình của riêng mình để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm với các developer. 
Với tính tương tác là điểm nhấn của The CodePlayer giúp người học có thể nắm bắt vấn đề được tốt hơn. 

Mozilla Developer NetWork

Mozilla Developer NetWork là một resource với nhiều học trình lập trình miễn phí cho phát triển Web. Từ Junior developer đến chuyên viên programmer. Mozilla Developer NetWork như một trang wiki đồng nghĩa với việc mọi người có thể chỉnh sửa cập nhật thông tin để tài liệu phù hợp với những thay đổi mới. 

Khan Academy 

Khan Academy cho phép bạn học tất cả các kỹ năng Digital, từ coding tính toán đến khoa học công nghệ máy tính. Khan Academy giúp bạn trở thành một chuyên gia lập trình và một chuyên gia máy tính trong cùng 1 lúc.

Learn Python the Hard Way 

Learn Python the Hard Way có nguyên tắc độc nhất của trang này đó chính là: bạn không thể copy – Paste. Việc của bạn là phải viết từng dòng code trong từng bài học. 
Learn Python the Hard Way cung cấp tài liệu học lập trình miễn phí dưới dạng PDF. Nếu bạn muốn xem video hướng dẫn bạn phải trả tiền. 

Coursera

Coursera là nơi tập trung hàng trăm khóa học miễn phí của rất nhiều trường đại học nổi tiếng dành cho developer. Bạn có thể học rất nhiều ngôn ngữ trong Coursera bằng các tiếng sau: Anh, pháp, ý, Trung Quốc, Tây Ban Nha cùng với 62 giáo sư đến từ các trường đại học chất lượng.

GitHux

GitHux là nơi bạn tìm được sự giúp đỡ của các Programmer hoặc sách tham khảo khi lập trình gặp phải vấn đề. 
GitHux với bộ sưu tập lên đến 500 cuốn sách dạy về lập trình là nguồn dữ liệu miễn phí vô cùng quý giá, giúp bạn giải nguy dù bạn học ngôn ngữ lập trình nào. 

EDX 

EDX được thành lập vào năm 2012 với hàng ngàn khóa học lập trình miễn phí có chất lượng cao của 90 trường đại học và tổ chức giáo dục hàng đầu. Open EDX là nền tảng mã nguồn mở cho phép các nhà khoa học xây dựng tool, đóng góp tính năng mới cho nền tảng cũng như đưa ra các giải pháp sáng tạo cho người học. 
Nếu bạn muốn học lập trình miễn phí cực chất trong EDX thì bạn không nên bỏ qua 2 khóa học: 
  • Cơ bản về khoa học máy tính và lập trình Python (MIT)
  • Cơ bản về khoa học máy tính (Harvard)

Free Code Camps

Free Code Camp là một cộng đồng Open source giúp bạn học lập trình miễn phí. Trong này bạn phải học thực hành kỹ năng coding và xây dựng các mối quan hệ với các chuyên gia trên thế giới, với các developer khác trong cùng thành phố thông qua việc tham gia xây dựng những ứng dụng miễn phí cho tổ chức phi lợi nhuận. Khi hoàn thành các thử thách bạn sẽ được giấy chứng nhận hoàn thành Free Code Camp.

Code Avengers

Code Avengers là nơi bạn có thể học lập trình games, ứng dụng và web thông qua các bài học  vui nhộn và tính tương tác cao. Web học tập miễn phí trong Code Avengers cung cấp Tutorials về HTML, JavaScript cho newbie.

aGupieWare

aGupieWare cho phép bạn tự học lập trình từ cơ bản đến nâng cao. Dù không được cấp chứng chỉ nhưng các khóa học lập trình tại aGupieWare được tổng hợp từ các chương trình giảng dạy đại học hàng đầu như MIT, Stanfor, Columbia…
Bạn có thể tìm thấy được từ tutorial cho newbie đến các bài giảng chuyên sâu hơn ở cấp đại học và sau đại học.

Hack.pledge 

Hack.pledge là cộng đồng lập trình viên trải dài khắp thế giới bao gồm những người có ảnh hưởng lớn trong cộng động lập trình như Braham Cohen – nhà sáng lập BitTorrent. Ở đó bạn có thể kết nối, học hỏi những người có kiến thức thâm sâu. Việc trao đổi với những người có kinh nghiệm không chỉ giúp bạn nắm rõ vấn đề mà còn hiểu ra được nguyên nhân của những vấn đề gặp phải mà còn biết cách khắc phục chúng. 

Udemy 

Udemy là nền tảng học tập trực tuyến được thành lập vào năm 2010. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều khóa học lập trình miễn phí tại Udemy như: 
  • Web Development
  • game Development
  • Mobile application Development
  • Ecommerce site creation
  • All the Programming languages you could ever want
Udemy là nền tảng mở dành cho tất cả mọi người,  tận dụng được tri thức của tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới. Các khóa học tại Udemy vô cùng phong phú cho bạn thêm nhiều lựa chọn phù hợp. 

HTML5Rock

HTML5Rock là dự án của google được tiến hành vào năm 2010. Đối tượng của dự án là HTML5Rock của Apple. Trên trang Web này có rất nhiều bài giảng, tài nguyên và kiến thức về HTML . Tất cả đều được public rộng rãi qua đó để lập trình viên có thể hoàn toàn trải nghiệm về HTML Code. Tuy nhiên đây là những khóa học nâng cao đòi hỏi hơn các khóa học thông thường. Bạn phải có nền tảng và hiểu qua trước khi bắt tay vào thực hiện. 

II Học lập trình miễn phí bằng tiếng việt 

Nếu bạn muốn học những khóa học lập trình miễn phí bằng tiếng việt dưới đây là tổng hợp một số nguồn học lập trình miễn phí bằng tiếng việt. 

TEDU

TEDU là kênh đào tạo trực tuyến dành cho người Việt. Tại TEDU cung cấp những khóa học miễn phí và có phí. Bắt đầu từ năm 2013 các VBlog trên youtube chia sẻ thủ thuật và các khóa học lập trình miễn phí. TEDU ngày càng phát triển với nhiều tham vọng lớn hơn.
Các khóa học lập trình miễn phí tại Tedu bao gồm: 
  • ASP.net Core căn bản
  • JavaScript căn bản
  • Angular 2 căn bản

My Class

My Class ra đời từ năm 2014 cung cấp các khóa học lập trình online miễn phí thông qua các dự án thực tiễn. Bạn có thể tham gia các khóa học ngắn hạn để trau dồi kỹ năng hoặc các khóa dài hạn để có thể làm nghề sau khi hoàn thành như lập trình web, lập trình Front – End
Các khóa học cơ bản về lập trình trên My Class được miễn phí. Tuy nhiên để học nâng cao hơn thì bạn phải trả một vài chi phí. 
Bạn đã bao giờ học lập trình miễn phí ở các nguồn học trên chưa? Bạn có biết thêm các nguồn học lập trình miễn phí khác. Cùng chúng tôi chia sẻ thông tin để xây dựng một tương lai lập trình viên giỏi và một cộng đồng lập trình hùng mạnh. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vẽ Tam Giác Trong C++

Vẽ tam giác trong C++ là một trong những bài tập lập trình về C++ sử dụng vòng lặp khá hay giúp các bạn luyện tư duy code cũng như cách sử dụng vòng lặp. Dưới đây là một số lời giải các bài tập vẽ tam giác trong C++ I. Vẽ Tam Giác Cân Trong C++ Viết chương trình C++ sử dụng ký tự * để vẽ tam giác vuông cân trong C++.Chúng ta sử dụng hai vòng lặp lồng nhau để giải bài toán này. Lời Giải: #include <stdio.h> #include <stdlib.h> int main() { int n; int q = 0; printf("Chuong trinh nay se in ra tam giac can\n"); printf("Nhap chieu cao tam giac cua ban: \n"); scanf("%d",&n); while (n > 0) { for (int i = 1; i<n; i++) printf("%c", ' '); for (int k = 0; k <= q; k ++) printf("%c", '*'); n -- ; q += 2 ; printf("\n"); } return 0; } II. Vẽ Hình Tam Giác Trong C++ Viết một chương trình in ra hình

Nên học C hay C++ ? Lựa chọn nào tốt hơn

Bạn đang mới học lập trình và đang phân vân nên học lập trình C hay C++ , bài viết dưới đây của Tehcacademy.edu.vn sẽ phần nào giải đáp cho bạn thắc mắc trên.  I. Nên học ngôn ngữ lập trình C hay C++ Nếu bạn đang phân vẫn lựa chọn nên học C hay C++ thì dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của ngôn ngữ lập trình C và C++. Dựa trên đánh giá này, giúp bạn lựa chọn nên học lập trình C hay C++ 1, Ưu điểm và nhược điểm của ngôn ngữ lập trình C, C++ Dưới đây là một số ưu điểm, nhược điểm của ngôn ngữ c và c++: C, C++ đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng + Ngôn ngữ lập trình C Ưu điểm : + Hiệu suất cao Mỗi một ngôn ngữ đều dựa vào khả năng sử dụng bộ nhớ để đánh giá hiệu suất. Đây chính là ưu điểm đầu tiên của C, nó có thể chạy mượt mà trên những hệ thống giới hạn về dung lượng, lý do là vì ngay từ đầu C được thiết kế với mục đích thay thế ASM trong các hệ thống bộ nhớ cực hạn chế thập niên 1960. + Tính linh hoạt Lập trình C có 2 tính linh hoạt và là 2 ưu điểm nổi bật củ

Tìm Phần Tử Xuất Hiện Nhiều Nhất Trong Mảng C++

Tìm phần tử xuất hiện nhiều nhất trong mảng là một vấn đề phổ biến trong lập trình C++. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng một số phương pháp khác nhau như sử dụng bảng băm (hash table), sắp xếp mảng và duyệt qua mảng. Cùng techacademy đi tìm hiểu chi tiết chủ đề này ngay bài viết bên dưới đây nhé. I. Tìm Phần Tử Xuất Hiện Nhiều Nhất Trong Mảng C++ Trong lập trình C++, việc tìm ra phần tử xuất hiện nhiều nhất trong một mảng là một vấn đề phổ biến và quan trọng. Điều này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng các thuật toán và cấu trúc dữ liệu phù hợp. Chúng ta sẽ thảo luận về cách thực hiện điều này một cách hiệu quả trong ngôn ngữ lập trình C++. 1. Sử dụng Bảng Băm (Hash Map): Một cách phổ biến để giải quyết vấn đề này là sử dụng bảng băm. Chúng ta có thể duyệt qua mảng, đếm số lần xuất hiện của mỗi phần tử và lưu trữ chúng trong một bảng băm. 2. Sắp Xếp và Đếm: Một cách khác là sắp xếp mảng và sau đó duyệt qua mảng để đếm số lần xuất hiện của mỗi phần tử liên ti